08 ธันวาคม 2552

เมื่อพบทุกข์ ย่อมมีโอกาสพบสุข







หลายต่อหลายคน... ที่มักประสบกับปัญหาชีวิตเหล่านี้... เคยท้อ ...เคยผิดหวัง …เคยเศร้า …เคยร้องไห้...เสียน้ำตา... เคยเป็นทุกข์...อยากจบชีวิต..ด้วยวิธีการต่าง ๆ.. แต่คุณทราบหรือไม่ว่า... เมื่อพบจุดจบ...จะทำให้เราเห็นจุดเริ่มต้นในชีวิตที่ดีกว่า... ถ้าเราได้พิจารณาอย่างมีสติ... …หยุดคิดสักนิด... …เพื่อให้เวลากับสติ.... ได้พิจารณาความเป็นไปของชีวิต... …และได้อยู่กับตนเอง... หลายต่อหลายครั้ง... …ที่เรามักมองข้ามจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของชีวิต... หลายต่อหลายครั้ง... ที่เราปล่อยให้วัน เวลา และโอกาสผ่านไป... …โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย... นอกจาก...…เป็นทุกข์กับสิ่งที่ผิดหวัง.. …ท้อแท้กับสิ่งที่ทำผิดพลาด... …และเสียใจ...เป็นทุกข์...กับการกระทำของตนเอง... จุดเริ่มต้นของชีวิต.. เราจะค้นพบก็ต่อเมื่อ...…เราเจอจุดจบของปัญหา... เมื่อเจอปัญหา... เมื่อเจออุปสรรค... …เชื่อหรือไม่ว่า... …เรากำลังจะพบทางออกของชีวิต.. …และพบทางออกของปัญหา... เพียงแค่... …เราหยุดมองต้นตอของปัญหาสักนิด.. …อย่าที่จะเอาตัวของตัวเราเอง...ไปอยู่... “ในปัญหา”... …จงหยุดและแยกตัวออกมาจากปัญหา... …และทำตัวของเรา.. …เป็นเพียงแต่ผู้ดู...ผู้อยู่...และรู้อย่างเข้าใจ... วิธีง่าย ๆ เมื่อเจอปัญหา คือ.. …จงหยุด..เพื่อเริ่มต้น... …และเรียนรู้ที่จะใช้สติแก้ปัญหาอย่างเข้าใจ... ทุกครั้งที่เจอปัญหา... …อย่าที่จะพยายามกระโดดข้ามปัญหานั้น.. …เพราะปัญหามีไว้ให้แก้...ไม่ใช่มีไว้ให้หนี... …เพราะยิ่งหนี...ยิ่งเจอ..และยิ่งทุกข์... …แต่จงเปลี่ยนตัวปัญหา...เป็น....ตัวปัญญา... …โดยใช้สติ...หยุดคิดสักนิด...ด้วยสติพิจารณา..
ขอบคุณบทความจาก ธรรมไทย

ไม่มีความคิดเห็น: